top of page
Search
  • Writer's pictureadisak somsri

ประเพณีวันลอยกระทง


ประเพณีวันลอยกระทง ที่คนไทยยกให้เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง


ประเพณีวันลอยกระทง เป็นหนึ่งในประเพณีทางวัฒนธรรมของประเทศไทยที่มีความสำคัญและได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก. ประเพณีนี้มักจะถูกฉลองในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฤดูใบไม้ร่วงของประเทศไทย การลอยกระทงเป็นการเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ร่วงและส่งขอบคุณแก่เทพเจ้าและมรดกของบรรพบุรุษ วันลอยกระทง 2566 คาดว่าจะมีเหล่าประชาชนออกมาลอยกระทงกันมากกว่าทุกๆ ปี เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น


ประวัติประเพณีวันลอยกระทง

ตำนานลอยกระทง มีกำเนิดมาจากประเพณีโบราณที่เคยเป็นที่นิยมในประเทศไทย. ตามตำนานท้องถิ่น มันกำเนิดขึ้นในสมัยราชวงศ์อยุธยา และได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมโดยราชวงศ์ โดยเฉพาะในสมัยของพระนารายณ์ ราชระเริงและราชวรุฒ ประเพณีนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองทางศาสนาและทางวัฒนธรรม

ประเพณีวันลอยกระทงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการลอยเรือเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำบานชุลสำหรับธรรมชาติ การส่งขอบคุณแก่น้ำ และเคราะห์ขอให้โชคดี. การแต่งตัวเป็นสีสันและเรียบร้อยเป็นส่วนสำคัญของประเพณีนี้, โดยผู้คนจะสวมเสื้อผ้าท้องถิ่นและขอบคุณเทพเจ้าเพื่อขอโชคลาภและเสริมสร้างจิตใจในวันลอยกระทง, ความเชื่อวันลอยกระทง คนจะไปที่สนามลอยกระทงที่จัดขึ้นเป็นพิเศษ พร้อมกับกล้วยไม้ละลายที่ทำมาเพื่อใช้ในพิธีกรรมพิธีกรรมทำลอยกระทงมีการเผยแพร่คำอธิษฐานทางศาสนา และนักร้องสวดมนต์เพลงเพื่อเฉลิมฉลองทางศาสนาและอวสานักร้องไปกับลอยกระทง เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม คนจะลอยกระทงลงน้ำ นี่คือประเพณีที่เป็นที่รู้จักที่สุด และที่นำผู้คนจากทั่วโลกมาเยี่ยมชมประเพณีนี้


ความหมายของวันลอยกระทง

ประเพณีวันลอยกระทงส่งผลดีทั้งในด้านศาสนาและวัฒนธรรม. มันเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ส่งขอบคุณแก่เทพเจ้า และเชื่อในการทำความดี. นอกจากนี้, การลอยกระทงยังมีความสมบูรณ์ทางสัญลักษณ์ โดยบานชุลของลอยกระทงมีความหมายแตกต่างตามสีและต้นแบบ แต่ละบานชุลมีความหมายเฉพาะเจาะจง เช่น สีขาวแทนความสงบสุข สีแดงแทนความรัก และสีเขียวแทนความเจริญรุ่งร่าง ประเพณีวันลอยกระทงเป็นประเพณีที่เน้นความสงบสุข การส่งขอบคุณและความกระจ่างแสง มันไม่เพียงแต่เป็นสิ่งที่สวยงามทางสายตา แต่ยังเป็นการที่สร้างสรรค์ความสมบูรณ์และความสุขในชีวิตของผู้คน. นอกจากนี้, มันเป็นโอกาสที่ทุกคนสามารถร่วมรำลึกถึงความคิดเห็นและความหวังในชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต


7 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page